วันอังคารที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2556

ลูกจะเรียนต่อต่างประเทศ

วันนึง ลูกมาบอกว่าอยากไปเรียนต่อที่ต่างประเทศ  ในฐานะของคนเป็นพ่อแม่
สิ่งแรกที่เราคิด คือ
จริงหรือ  (เป็นห่วงน่ะ)  ลูกเราไม่เคยไปต่างประเทศนะ  แล้วจะทำ
อย่างไรล่ะเนี่ย


สิ่งแรกที่เราเป็นห่วงคือ ลูกจะสื่อสารกับเขาได้ไหมเนี่ย เดี๋ยวอดละแย่เลย อยู่ไกลด้วย
ต้องแก้ปัญหาให้ได้    เพราะลูกเราก็เหมือนเด็กไทยทั่วไปคือไม่ค่อยเก่งภาษาอังกฤษ
โดยเฉพาะการพูดจาสื่อสาร
 แต่โชคดีที่บ้านเราอยู่หาดใหญ่ จังหวัดสงขลานะ 

ใกล้มาเลเซีย เลยตัดสินใจให้ลูกไปเรียนภาษาอังกฤษที่ปีนังก่อน แล้วก็หาเหตุผลอื่น
สนับสนุนความคิดและการตัดสินใจว่า เราคิดถูกแล้วที่ให้ลูกไปเรียนที่ที่เราเลือก 
(หาเหตผลให้ตัวเองสบายใจน่ะ)




เหตุผลที่เลือกให้ลูกไปลองเรียนภาษาอังกฤษที่ปีนัง ก็คือ 


1. อยู่ใกล้บ้าน  ขับรถไปแค่ไม่เกิน 3 ชั่วโมง ประมาณ 200 กว่า กิโลเมตรเอง

    ถ้าลูกต้องการความช่วยเหลือก็ไปหาได้ง่ายกว่าเรียนที่กรุงเทพฯ
2. ค่าใช้จ่ายก็พอๆกับเรียนที่กรุงเทพฯ บางที่ถูกกว่าอยู่กรุงเทพอีก
3. ลูกสามารถกลับบ้านได้ทุกสัปดาห์ แต่เราให้กลับเดือนละครั้ง กลับมารับเงินเดือนน่ะ
4. ลูกต้องไปอยู่ในสิ่งแวดล้อมที่ต้องใช้ภาษาอังกฤษตลอดเวลาเพราะพูดภาษาจีน ก็ไม่ได้
   ภาษามาเลย์ก็ไม่ได้ (ยังไงข้อนี้น่าจะได้ผลมากที่สุด ที่ลูกเราต้องพูดภาษาอังกฤษ
  ได้บ้างละงานนี้  ไม่พูดงานนี้ก็อดตายแน่ๆ เราแอบคิดลึกๆในใจ)

สนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้นะคะ 

         โปรดติดตามการเลือกสถานที่เรียนภาษาให้ลูก ในตอนต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น